Thứ Tư, 24 tháng 12, 2008

Tây nguyên du cưới...ký!

Lâu lắm rồi bà xã chưa được lên Daklak thăm anh em, vừa rồi mấy anh trên ấy mời đám cưới,thôi thì cố gắng tính toán sắp xếp hai đứa đi một chuyến vừa lễ nghĩa ,vừa để thư giãn cho tâm hồn thư thái , lụi bụi hoài cũng vậy thôi , bỏ lại sau lưng tất cả lo toan bắt đầu một chuyến ...tây nguyên du cưới...
17h xe đưa đón đến , tưởng nó chạy lòng vòng đón khách nhưng thật may hôm nay vắng khách trong thành phố,chỉ có 1 khách và hai đứa mình, ghế trống nhưng mình "lịch sự" ngồi hàng thứ hai ,bác tài cứ năn nỉ mãi bắt mình lên ngồi trên ghế đầu cạnh tài xế, "cự tuyệt" không được đành phải lên ngồi,(cái vụ này lần đầu tiên mình được hưởng đó nghe,lọa chưa)mình thích ngồi dưới cạnh bà xã hơn...hì..hì...
Xe chạy ra ngoài thành phố đón thêm số ít khách đi gần rồi thẳng tiến cao nguyên...
Đến 21h xe dừng ăn tối, đúng là ngày tốt của mình ,được ăn chung với nhà xe ,cơm thì nóng hổi món ăn thì rất ngon nào thịt gà nấu lá dang,cá rô kho tộ,bò xào,cà pháo mắm tôm, thịt heo luộc vậy mà cắc cớ chi lại không có rượu trời ạ!kêu 1 ly rượu giải mỏi, lắc đầu : ở đây không bán rượu chú ơi! bó tay.....
Ăn uống xong lại tiếp tục lên đường ,qua mùa mưa nước xói mòn nhiều đoạn thật xấu nên tuy vắng khách nhưng ngủ cũng chẳng được , trông cho mau tới nhà ngã lưng một tý...

Rồi giờ ấy cũng đến ...2 h sáng xe đưa tận nhà nên cũng khỏe , mùa này ở đây lạnh khiếp , vào nhà nghỉ ngơi, thằng cháu hỏi dượng uống cà phê không cháu pha -thôi ..thôi lạnh quá có cái gì cay cay cho dượng 1 ly , nó lấy cái ca nhỏ múc hủ rượu rắn của bố đưa cho dượng ,uống xong ca rượu là 3 giờ , lên giường ngủ một giấc tới sáng ngon lành không mộng mị......hì ...hì....
Sáng ra thì ông anh đi rước dâu tận Đại lộc (Quảng nam) về tới ,anh em trò chuyện một lát , ăn sáng xong hai đứa xin phép đi thăm bà mợ(cậu mất rồi) ở gần đó . Mười mấy năm mới gặp lại hai mợ cháu mừng mừng tủi tủi nhắc chuyện ngày xưa ....mình thì lững thững dạo quanh vườn xem có gì lạ không , đất ở đây tốt thật trồng cây nào thấy cũng xum xuê xanh mượt , chả bù ở Tân minh quá ư cằn cổi.
Về lại nhà anh chị, mấy anh em kéo qua nhà có đám cưới (đây là anh cả còn đám cưới ở nhà anh thứ 3) cách đó khoảng 3 cây số .
Hai đứa đến nơi ai thấy cũng mừng, cứ nghĩ bận bịu công việc ra không được .
Đám cưới nhà quê thật là vui ! mai mới rước dâu về nhưng hôm nay đã ngã con heo to tướng cúng gia tiên , mấy anh chị em xúm xít nhau phụ làm bếp , làm món ,thật là rôm rả , bà xã cũng chen vào cho có tụ. Mình có biết làm gì đâu , ngồi tào lao tí qua nhà anh Hùng gần đấy(anh thứ 4) hát karaoke .
Phải công nhận tay này biết chơi , sắm dàn karaoke thật hay và đĩa nhạc xưa nữa chứ ! Vậy là ...hát cho đời vui thêm .......
Đến trưa cúng kiến xong tập trung lại nhà anh Nguyện (anh thứ 3) , nhà có cái sân rộng chứa đến 30 bàn mà vẫn còn thênh thang ,phía trên đã che rạp mát rượi , mới là cúng gia tiên chỉ có bà con không mà đã hơn 5 bàn rồi, khiếp thật! ....Ăn uống xong lại dắt nhau qua nhà anh Hùng hát tiếp đến chiều,.Khoảng 5h ...lại mời qua nữa, lần này là tiếp đãi bà con họ hàng nội ngoại và bạn bè thân hữu đâu khoảng hơn chục bàn .Trời chiều se se lạnh ,uống với nhau vài ly rượu nồng rồi vu vơ những chuyện không đâu , thỉnh thoảng lại cười òa lên khoái chí .Cái không khí ở thôn quê sao mà đầm ấm , mộc mạc chân tình đến thế!
Tan tiệc, nhưng cái sự" sung sướng "vẫn còn, chưa chịu "kìm hãm" ,thế là lần thứ 3 qua nhà anh Hùng hát nữa ( ở đây cũng chẵng biết đi đâu vì xa đường) nhưng lần này thì nhiều "ca sĩ" hơn.
Đến tận 11h mới chịu đi nghỉ,ấy là bởi ngày mai còn đi rước dâu đấy! Lúc này mình mới sực nhớ vui quá nên quên coi trận VN-Singapo ! .....
Lạ nhà ,nằm trằn trọc ngủ được đến 3h sáng thì thằng cháu dậy lo qua nhà gái chở cô dâu đi làm đầu ...thế là thức luôn tới sáng,bởi 7 h là đi rước dâu rồi


















Sáng ra , mọi người chuẩn bị đi đón dâu, ai nấy vội vã làm miếng cháo nóng cho ấm bụng , hai đứa mình cũng được ưu tiên cho đi . Vậy mà 8 h xe mới tới , thôi tranh thủ đi nhanh để bên nhà gái chờ...

Nhà gái ra từ hôm qua , ở nhà trọ ngoài đường nên nhà trai tới là rước đi thôi ,không có thủ tục gì rườm rà . Xe về gần đến nhà , hai bên cùng xuống xe sắp xếp đội hình "diễn" nốt đoạn cuối cho xong , thế là xếp hàng bưng quả lễ mễ trịnh trọng bước vào "hôn trường" chuẩn bị cử hành hôn lễ...

Vậy mà rề rà mãi tới 10 h mới xong , mấy anh em tranh thủ chụp ít pô hình kỷ niệm ...





Mình nhận nhiệm vụ đón khách(chắc có lẽ hơi ẹp trai) ừ! đón thì đón ....Bà con ở đây thấy mình lạ hoắc hơi ngạc nhiên ,nhưng ai nấy cũng niềm nở tay bắt mặt mừng làm như quen đâu tự lúc nào, nhất là mấy cô, ai cũng cố bắt tay mình cho bằng được mới chịu đi...hì...hì ....


Rồi... nhận nhiệm vụ tiếp nhà gái , vụ này thì đơn giản cứ mời,"năn nỉ"người ta ăn uống cho no say ,còn mình lịch sự ... chỉ uống thôi ,tô cháo hồi sáng bây giờ nó đi đâu mất tiêu gồi !thôi mà lâu lâu đói một bữa có sao đâu.....

Tới chương trình văn nghệ ,tay MC làm nóng xong kêu ngay mình lên hát, hát thì hát sợ gì , hôm ấy mình hát bài "Lối nhỏ vào đời" tặng hai đứa nhỏ :







href="http://3.bp.blogspot.com/_9voHyszFPTY/SVS09TPDVAI/AAAAAAAAATE/Npr76jI1rf4/s1600-h/100_2419.jpg">








Tiệc tan , mấy anh em vẫn còn hưng phấn kéo vào nhà hát tiếp,sẵn đàn -amply- micro tạo nên một sân khấu nhỏ trong nhà không khó khăn gì , thật là vui ,ai cũng tranh nhau hát vì ở đây tự nhiên hơn , anh Bổn (anh thứ 2) không hiểu sao hôm nay vui quá , anh say mê du dương theo điệu nhạc như lên đồng ,mình cũng hát tặng cho anh em ở đây những bài tình ca ruột của mình: bài tình ca cho em-em ơi hà nội phố- đâu phải bởi mùa thu v...v...bà xã cũng góp vui bài "tình ca cho em .".... vui quá hát mãi đến 4 h chiều mới chịu nghỉ để họp mặt cả nhà ăn uống và tiễn mình về lại SG...17h 30 xe đến ,anh em chia tay nhau , tiếc nuối -bịn rịn, ước gì thời gian thư thả ở thêm vài ngày cho hả lòng... thôi...phải về thôi xa "em"thôi ...,chia tay tạm biệt tây nguyên ...xin chào hẹn ngày tái ngộ.....hẹn gặp nhé! ....giữa Sài gòn......

Không có nhận xét nào: